Tu viện Khánh An

Làm Mới Đạo Phật

Theo tinh thần Kinh Pháp Hoa, Đức Phật có mặt trên cõi đời này là: “Khai thị chúng sinh, ngộ nhập Phật tri kiến”. Sự có mặt có Ngài như một làn gió mới thổi vào đất nước Ấn Độ nơi có quá nhiều đạo giáo xuất hiện trước đó. Đạo Phật xuất hiện ngay trên đất nước này như một sự làm mới từ những nền văn minh, bản xuất văn hoá, lòng tin của người dân Ấn Độ.
Danh mục: 
Đời sống - Tu học

Làm mới là cách chúng ta làm từ nơi cái cũ, không từ bỏ cái cũ mà phải làm cho cái cũ có một cách nhìn mới mẻ hơn, phù hợp hơn, thực tế hơn. Thái Tử Tất Đạt Đa là một trong những vị làm mới rất là tài tình. Ngài đã cống hiến cho nhân loại một cái nhìn mới về Tuệ giác. Không quá huyền bí siêu nhiên mà cái nhìn hoàn toàn thực tế. Giống như khi ta đói thì hãy ăn, khi khát thì hãy uống; có ăn, có uống thì mới chữa trị được cái đói, cái khát của mình. Chúng ta không thể nào van xin một đấng thần linh siêu hình nào hay nhờ người khác ăn mà mình no được. Chính vì lẽ đó mà chúng ta đã có một Đạo Phật nhập thế đi vào cuộc đời như ngày hôm nay để ứng dụng hành trì.

Chúng ta hãy đến với giáo lý của Đức Thế Tôn để thực tập, cảm nhận được sự chuyển hoá nội tâm, để có được hạnh phúc đích thực chứ đừng đến bằng niềm tin mơ hồ. Qua các thời đại từ Tây trúc cho đến Việt Nam chư vị Tổ Sư đã gìn giữ giềng mối là làm mới Đạo Phật một cách phù hợp với khế lý, khế cơ, khế thời, khế xứ. Không thể đem Phật giáo nơi này mà bắt nơi kia thực hiện được. Đức Thế Tôn là người đã tuân thủ, chấp nhận các nhu yếu này mà làm cho Đạo Phật càng tươi mới. Việc chúng ta chấp nhận làm sao cho phù hợp với lời dạy của Thế Tôn, phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện sống của từng vùng là cách giúp chúng ta tiếp nối được con đường của Đức Thế Tôn đang đi. Nhìn trên chiều dài lịch sử phát triển của đất nước, ta thấy Đạo Phật luôn đồng hành cùng dân tộc. Triều đại nào có sự phát triển của Đạo Phật thì triều đại đó nhân dân sống hạnh phúc có kỷ cương, có nề nếp. Đặc biệt Triều Đại Lý – Trần là một vết son trong lịch sử của dân tộc. Hầu hết các nhà lãnh đạo đều là những vị thiền sư lỗi lạc tài ba đã vận dụng những lời dạy của Đức Phật đi vào cuộc đời một cách khéo léo, huyền xảo. Chính vì lẽ đó mà Phật pháp còn trường tồn tới cho tới ngày hôm nay.

Đạo Phật được tồn tại cắm rễ sâu hoà cùng vào nền văn hoá của người dân là cả một quá trình sâu dày mà các bậc tổ sư đã gầy dựng. Việt Nam là nơi giao thoa tiếp cận hai nền văn minh tối cố của nhân loại là Ấn Độ và Trung Quốc. Thời cận đại, Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng của văn hoá phương Tây. Do vậy, hầu như trên thế giới tôn giáo nào có thì Việt Nam cũng có. Đây là một điều kiện thuận lợi nhưng cũng là một sự khó khăn, vừa làm phong phú đa dạng tôn giáo vừa làm chưa có sự thống nhất về tôn giáo.

Tiếp nhận và phát triển con đường hiểu biết thương yêu là cách chúng ta làm mới ngôi nhà tâm linh của mình ngay thân và tâm này.

Quảng Thức