Tu viện Khánh An

Hạnh Phúc Thay Sống Có Giới!

Người xưa vạn lý trường chinh để thâu tóm giang sơn, sự nghiệp, danh tiếng để rồi thêm nghiệp khổ nghìn thu.
Danh mục: 
Đời sống - Tu học

Các vị tổ sư Phật giáo đơn thân độc mã băng gió cát mịt mù đi tìm nguồn suối Phật Đà rót từ đỉnh Himalaya để được an lạc giải thoát đời đời. Những  Mã Minh, Long Thọ, Vô Trước, Thế Thân .v.v nơi Tây Vức,  những Huyền Trang, Nghĩa Tịnh... tại Trung Hoa hay Khương Tăng Hội, Trần Nhân Tông ... tại Việt Nam đã làm vẻ vang trang sử Phật giáo, xứng đáng là dòng dõi nhà Phật.

Ngày mới vào chùa, tôi thường đọc nhiều điển tích các vị cao tăng thạc đức, vừa đọc vừa ngưỡng mộ. Sao các Ngài có thể làm được như vậy, các vị cũng bằng xương, bằng thịt như mình mà. Sau này được Sư phụ dạy tôi mới vỡ lẽ, Thầy nói: “Người tu hơn nhau ở sĩ khí, phải có ý chí kiên định, quyết lòng đi hết con đường mình đã chọn. Sở dĩ chư Phật viên mãn quả Bồ Đề, các vị cổ thánh tiền hiền thành tựu quả giác ngộ cũng bắt đầu từ sự tinh tấn nỗ lực không ngừng, không ngại máu đổ thịt nát xương tan, duy trì mạng mạch Phật Pháp, trao dồi Định Tuệ, tích công lũy đức. Ở Tu viện Khánh An, có những vườn thông, có những hàng tùng, chỉ nhìn hình ảnh các cây đó thôi cũng đủ cho chúng ta những bài học lớn. Tùng bách hiên ngang đứng giữa trời, bất chấp sương gió, vương thẳng lên trời cao, thành một cây đại thụ tỏa bóng mát cho đời”.

Thỉnh thoảng bên chém trà, tôi vẫn nghe Thầy dạy: “Nhìn về lịch sử, không có vị Phật, Bồ Tát hay Tổ sư nào từ sung sướng mà thành đạo. Các Ngài phải trải qua trăm thử thách, nếm đủ phong vị cuộc đời, đó là những bài học lớn để chư vị tiến tu. Các bậc thánh địa vị càng cao thì càng phải nếm trải nhiều gian nan và nắm giữ nhiều quy tắc nhất. Sự nghiệp duy nhất của người tu đó là Chỉ và Quán, để thành tựu giác ngộ đều tối quan trọng là phải bắt đầu từ Giới, không có bậc thánh nào giải thoát mà không nghiêm trì Giới luật. Giới luật là bảo châu vô giá mà ba đời chư Phật gìn giữ, là kim cang giới để bảo vệ người tu. Ngày nào người tu còn tôn trọng giới, giữ giới thì ngày đó màng lưới báu giới thể của chư Phật vẫn còn hộ trì và bảo vệ ta.”

Những ai đã từng thọ lãnh giới pháp mới cảm nhận câu nói sâu sắc đó của Thầy, nhất là người thọ lãnh giới Cụ Túc. Đối với tôi, thọ lãnh giới Cụ Túc tại Đại Giới Đàn Trí Tịnh vừa rồi là một đều hy hữu và bước ngoặc lớn trong cuộc đời người tu. Chỉ tại Giới Đàn ta mới cảm nhận hết được sự mầu nhiệm của “Vô Tác Giới Thể” và năng lượng thánh thiện của chư Phật, như Hòa Thượng Thích Minh Thông, tuyên luật sư đã khai đạo cho chúng tôi: “Vô Tác Giới Thể là nguồn năng lượng được phát sinh từ năng lực khao khát của Giới tử cộng với năng lực thanh tịnh của hội đồng Thập Sư truyền giới. Nhìn tướng đi thoát tục, nhìn ánh mắt sung sướng như được của báu của giới tử vừa thọ giới là ta biết ngay giới thể đang phát triển và tiềm tàng trong con người giới tử ấy. Vô Tác Giới Thể có khả năng phòng hộ những giới đã lãnh thọ, công năng đó giống như phản xạ tự nhiên của một anh tài xế đang điều khiển một chiếc xe khi gặp sự cố tự nhiên chân đạp thắng. Năng lượng của Vô Tác Giới Thể là giữ gìn việc làm của thân và khẩu một cách cẩn thận không cho các điều ác phát sinh và hết sức tự nhiên chẳng cần sự đóng góp hay có mặt của ý thức. Tầm tối ưu quan trọng của “Vô Tác Giới Thể” là như thế nên ngài Bàn Công nói: “Yết ma lần thứ nhất, giới pháp diệu thiện mười phương thế giới khiến nghiệp lực trong tâm của giới tử bị chuyển động, Yết ma lần thứ hai, giới pháp diệu thiện mười phương thế giới như mây như lộng che trên đỉnh môn của giới tử, yết ma lần thứ ba giới pháp diệu thiện mười phương thế giới từ đảnh môn của giới tử rót thẳng vào thân, tâm tràn đầy chánh báo, làm chánh nhơn từ đây đến khi thành Phật quả”. Thế nên, năng lực của người trao giới và năng lực của người nhận giới vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng rất lớn cả cuộc đời tu hành cho những ai tha thiết đến tuệ giác vô thượng.”

Con thuyền nhân thế còn chọn “bến đục, bến trong” để đỗ, những ai đã nỗ lực cầu pháp cũng tha thiết có được một “bến trong”để thành tựu. Bản thể Tỳ Kheo là thứ vũ khí cần thiết trên lộ trình hàng phục chúng ma phiền não giữa đời pháp nhược ma cường này.

Đức Phật cũng dạy trong Luật Thiện Kiến: “Dù trên thế gian này chỉ tồn tại 5 vị Tỳ Kheo trì giới thanh tịnh thì Chánh pháp cũng trụ thế lâu dài”.

Trung Nhã