Kỷ niệm ngày khánh đản Đức Bồ Tát Quán Thế Âm tại Tu viện Khánh An
Trong không gian tĩnh lặng tại vườn Trăng Non, hàng trăm quý Phật tử cùng nhau hướng tâm trì niệm danh hiệu Quán Thế Âm và thực tập lắng nghe về các hạnh nguyện của các vị Bồ tát.
Sau nghi thức hành trì, thầy Viện chủ có buổi pháp thoại với chủ đề: “Thực tập hạnh Quán Thế Âm”. Trong bài giảng, thầy chia sẻ về những người không có đức tin có hai trường hợp sau:
Trường hợp 1: không có đức tin tôn giáo, hiểu được lẽ thật cuộc đời, chân lý, sống thuận pháp. Tuy không tin vào đạo, vào Phật bồ tát nhưng tránh ác làm lành, tin và thực hành điều thiện, sống và thực hành như các vị Bồ tát Phật đã làm. Có thể, họ có thể chưa đạt tới con đường giác ngộ nhưng xét về quả Nhân Thừa thì vẫn gặt được nhiều hoa trái.
Trường hợp 2: không tin vào Phật và Bồ tát, vì không tin nên sống bất chấp, không tin nguyên lý nhân quả, nghiệp báo, luân hồi, tái sinh nên vì vậy mà các tâm hành bất thiện dễ dàng khởi lên, sống theo bản năng với cái bản ngã lớn, chỉ biết hơn thua, vì lợi ích cá nhân nhiều hơn.
Những người sống có niềm tin sâu sắc, chân chánh nơi Tam bảo, thực hành theo lời dạy của đức Phật nên luôn hạnh phúc, bình an. Ngược lại, người mà có niềm tin vào Phật mà không thực hành, không hiểu về Phật thì đó chỉ là niềm tin mù mờ, không có chí hướng, không có ngọn đuốc chỉ đường. Đưa con người vào con đường mê tín, phó thác cuộc đời mình cho thần linh. Đức Phật từng dạy: “Tin ta mà không hiểu ta tức là phỉ báng ta”, tin mà không hiểu dễ khiến con người đi vào con đường tăm tối, lạc lối.
Bồ tát Quán Thế Âm (hay còn gọi là Bồ Tát tự tại) . Ngài là biểu hiện của tình thương , với lộ tướng là tay cầm nhành liễu, tay cầm bình cam lộ. Niệm hay thực tập bồ tát là thực tập hạnh thong dong, tự tại, không vướng mắc, không chấp thủ vào nhân, ngã, chúng sinh hay thọ mạng. Bồ tát luôn có mặt trong ta, ngoài ta, có trong từng phút giây. Hạnh nguyện của người là có khả năng lắng nghe, cứu khổ, cứu độ chúng sinh. Nơi nào trong khắp mười phương thế giới có tiếng đau khổ kêu cầu thì Ngài liền ứng hiện cứu giúp. Tâm Bồ tát là tâm trùm khắp tất cả chúng sinh, tâm thong dong tự tại, không bị ngăn ngại. Khi niệm danh hiệu “Nam mô đại từ đại bi” , đó như một câu thần chú giúp chúng ta cần phải quán chiếu để nhắc nhở tự thân mở rộng tâm đại từ, tâm đại bi, tấm lòng thương yêu và san sẻ tình thương đó đến vạn loài chúng sanh.
Bồ tát giúp chúng ta nhận chân được bản chất của cuộc sống để thấy rằng mọi thứ đều vô thường, luôn đổi thay biến chuyển liên tục, mọi thứ đều không có một cái thực ngã , mọi thứ đều trôi chảy và không chiều chuộng bất kỳ ai. Chúng ta có thể bị đau, bất toại ý nhưng sẽ không khổ mà đó chỉ là cảm thọ (khổ thọ) . Người học Phật cần phải thấy khổ đau là một thực tại mầu nhiệm của cuộc sống. Khổ đau giúp chúng ta thấy giá trị của cuộc đời thật cao cả. Do vì có khổ đau nên bồ tát Quán Thế Âm mới thị hiện với tấm lòng thương xót, quảng đại, đi vào cuộc đời để cứu độ chúng sinh. Thực tập hạnh nguyện của ngài là thực tập nếp sống cao thượng, vĩ đại.
Hình tượng bồ tát không phải là một hình tượng viễn vọng, cao xa. Mà đó chính là cái tâm không sân giận, không làm tổn hại đến ai đó chính là hình tượng Bồ tát cao đẹp nhất. Người phật tử cần phải thực tập hạnh Bồ tát trong từng giây phút với sự chánh niệm, tỉnh giác thì sẽ có được tâm mát mẻ, thanh lương trong đời sống hằng ngày.
Mỗi người cần phải tự nuôi dưỡng đức tin nơi Bồ tát Quan Thế Âm, với chất liệu tỉnh thức của Phật, chất liệu từ bi của Pháp và chất liệu thanh tịnh của Tăng để đi vào cuộc đời, với sự nương tựa vững chãi ở tự thân thì mình không chỉ có khả năng giúp được bản thân mà còn có thể giúp đỡ những người đang gặp khó khăn xung quanh, có được cuộc sống hạnh phúc và yên vui.
Sau cùng, thầy hướng dẫn đại chứng thực tập rải tâm từ đối với toàn thể chúng sinh, đến những nơi khó khăn, đang chịu nhiều bất hạnh khổ đau. Buổi lễ kết thúc trong niềm hoan hỷ của hội chúng.
Tuệ Tâm