Tu viện Khánh An

Pháp thoại tại hai Trường hạ điểm Quảng Đức và Vĩnh Phước -Quận 12

Trường hạ Quảng Đức - điểm an cư dành cho chư Tăng với 65 Tỳ kheo và 17 Sa di; Trường hạ Vĩnh Phước - điểm an cư dành cho chư Ni - cả chúng nội, ngoại thiền là 136 vị. Hai điểm an cư này do Ban Trị Sự GHPGVN Q. 12 tổ chức.Sáng ngày 30/06/ Bính thân nhằm ngày 02/08/2016, cũng là ngày Bố tát tụng giới, Thầy Viện chủ đã có thời pháp thoại tại hai trường hạ này.
Danh mục: 
Phật sự quốc tế

Tại trường hạ Quảng Đức, có sự chứng minh của Hoà thượng Thích Phước Thông, Chứng minh Ban Trị sự, Tuyên Luật sư Trường hạ, nhị vị HT. Thích Trí Anh, Thích Trí Tâm  Chứng minh Trường hạ, TT. Thích Trí Chơn, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Quận, Trưởng ban Tổ chức Trường hạ cùng chư tôn đức Ban Trị sự và các hành giả an cư tham dự. Lễ Tụng giới do TT. Thích Nhuận Quang, Trụ trì chùa Nguyên Ngộ trùng tuyên giới luật.

DSC 6368

Ngay sau lễ Tụng giới, Thầy Viện chủ Thích Trí Chơn đã có một thời pháp với hội chúng về Giới luật của người xuất gia.

DSC 6375

Thầy nói, mỗi ngôi nhà, mỗi ngôi chùa hay công ty, xí nghiệp đều có hàng rào để bảo hộ chính ngôi nhà ấy và bảo hộ những tài sản bên trong. Mỗi người tu là một ngôi chùa, mỗi người tu đều phải xây dựng cho mình một hàng rào giới luật để gìn giữ,  bảo hộ giới thân huệ mạng. Chúng ta thường nói "Phật pháp được xương minh là nhờ chúng tăng hoà hợp". Tinh thần hòa hợp đó được xây dựng bằng 6 chất liệu mà chất liệu đầu tiên chính là "Giới hoà đồng tu". Chính giới luật bảo hộ tâm bồ đề người xuất gia; chính giới luật xây dựng sự hoà hợp tăng; chính giới luật làm cho Phật pháp được xương minh, hưng thịnh. Cổng tam quan là nơi vào ra, thường ghi hai bên chữ Từ bi - Trí Tuệ. Cửa từ bi là cửa rộng mở, thể hiện tinh thần bao dung, độ lượng; cửa trí tuệ là cửa dùng để quán sát mọi sự vào ra. Mỗi ngôi nhà, mỗi ngôi chùa chỉ có 1-2 cánh cửa để ra vào, trong khi mỗi con người có tới 6 cánh cửa (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) vì vậy phải hết sức thận trọng, canh giữ những cánh cửa này, rõ biết những phải trái, đúng sai, tốt xấu ra vào tâm hồn chúng ta mỗi ngày. Thầy cũng tâm sự, đời tu Thầy lo sợ ba điều: thủa làm tiểu sợ bị đuổi không được tu, không được ở chùa; lúc là một thanh niên Tăng thì lo sợ tâm bồ đề bị xói mòn, lay chuyển nên gắng giữ, gắng tu; tuổi trung niên bây giờ thì lo sợ liệu trái tim từ bi có đủ lớn, cặp mắt trí tuệ có đủ sáng để làm đạo, để ôm ấp và chuyển hoá những khổ đau cuộc đời.

DSC 6382

Sau pháp thoại, Hoà thượng Thích Phước Thông, Tuyên Luật sư ban đạo từ, Hoà thượng khuyến tấn các hành giả tinh tấn tu tập như những ngày an cư, đem năng lượng tu tập trong ba tháng để làm đạo, hoằng pháp lợi sinh.

DSC 6387

Tại Trường hạ ni Chùa Vĩnh Phước, Thầy có bài giảng với chủ đề "Biết tâm để chuyển tâm".

DSC 6410

Thầy nói, Tỳ kheo,  Tỳ kheo ni mỗi tháng hai lần phải ôn lại giới luật để tẩy trừ tâm uế nhiễm, nuôi lớn tâm bồ đề. Giới luật có công năng như hàng rào bảo hộ ngôi nhà, như những chiếc barie dọc hai bên đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông, giúp chúng ta tránh được tai nạn, sụp hầm sụp hố.

DSC 6411

Thầy nhắc lại bài kinh “ Không Uế Nhiễm” trong Kinh Trung bộ I, nói về cuộc đàm đạo giữa hai tôn giả Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên.

Tôn giả Xá Lợi Phất nói ở đời có bốn hạng người, đó là:

Một, người với tâm uế nhiễm mà không biết tâm mình uế nhiễm. Do không biết tâm uế nhiễm nên không gắng tu tập, không biết sửa sai. Đây là hạng người hạ liệt

Hai, người với tâm uế nhiễm nhưng biết tâm mình uế nhiễm.  Do biết tâm uế nhiễm nên gắng tu tập, sửa sai. Đây là hạng người ưu thắng.

Ba, người với tâm không uế nhim nhưng không biết tâm mình không uế nhiễm. Do không biết tâm mình không uế nhiễm nên không gìn giữ, bảo hộ tâm. Đây là hạng người hạ liệt.

Bốn, người với tâm không uế nhiễm và rõ biết tâm không uế nhiễm. Do rõ biết tâm mình không uế nhiễm nên gắng gìn giữ, bảo hộ tâm. Đây là hạng người ưu thắng.

DSC 6420

Sở dĩ tâm uế nhiễm là do mỗi con người với bản ngã quá lớn, sống với những lợi dưỡng và hư danh. Khi có những bất như ý, đụng chạm đến lợi dưỡng và hư danh, người ấy trở nên sân hận, ganh đua. Do vậy, uế nhiễm tâm khởi lên. Tu chính là dùng giáo pháp để tẩy trừ uế tâm, làm phát khởi tịnh tâm.

Một số hình ảnh ghi nhận:

DSC 6370

DSC 6379

DSC 6396

DSC 6402

DSC 6408

DSC 6423

DSC 6415

DSC 6433

Trung Lưu