Khóa tu “Sống Tỉnh Thức lần thứ 32” tại tu viện Khánh An
“Chúng ta cần nhận diện cảm giác, nhìn thấu bản chất thực sự của năm uẩn và xả ly chúng để chúng ta được an lạc và giải thoát đời đời”. Thượng tọa nói.
Thầy cho biết trong kinh Tăng Chi Bộ, bài kinh “Cội Rễ Sự Phiền Giận”, Đức Phật dạy toàn bộ đời sống của chúng sinh phụ thuộc nơi cảm giác. Thầy nhấn mạnh, mục đích của đạo Phật là nhiếp phục và đoạn tận tham, sân, si. Khi chúng ta nhiếp phục và đoạn tận tham, sân, si thì đời sống mới có an lạc và giải thoát. Khi tâm bị ái dục và phiền não chi phối sẽ dẫn đến rối loạn, bất an làm cho chính bản thân mình và người đều đau khổ.
Qua đó, Thượng tọa giảng rõ tham, sân, si biểu hiện ra ngay ở cảm thọ. Tham, sân, si khởi lên thúc đẩy từ nơi cảm giác. Khi tham dục sanh khởi thúc đẩy mình lưu luyến, bịnh rịnh, dẫn đến chấp thủ. Sân hận sẽ đốt cháy cuộc đời, si mê sẽ làm tự thân mờ mịt, không biết rõ đúng sai, thiện ác. Để điều phục, đoạn tận tham sân si, cần nhận rõ bản chất vô thường của cảm thọ, bản chất của năm uẩn. Phật dạy trong kinh tạng Nikaya, cơ thể con người cấu thành bởi năm uẩn gồm: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Năm uẩn giống như năm ngón của bàn tay. Hàng ngày chúng ta bị chi phối, ràng buộc bởi vòng xoáy của năm uẩn. Chúng ta bị vô minh che lấp nhận năm uẩn này là mình, tri kiến sai lầm này chính là nguồn cội của khổ đau. Bản thân năm uẩn là vô thường đừng dính mắc, cho nó là tôi và của tôi, cái vô thường luôn biến hoại mà cho nó là mình, đó là người không có trí tuệ.
Với cách giảng sinh động, đi vào lòng người, Thầy dạy đại chúng phương pháp nhiếp phục tham sân si và tiêu trừ bản ngã. Thầy nói: “Chúng ta từ nhỏ đến già thường sống với cảm giác, bị cảm thọ chi phối và lôi cuốn dẫn đến chìm đắm trong khổ đau và tuyệt vọng. Chúng ta phải kiểm soát cảm giác đừng để nó nhấn chìm mình, đừng để nó gây ra khổ đau. Người có tu tập cảm giác bất an, khó chịu vừa khởi liền nhận diện được nó, không để nó gây tai họa lớn. Hãy nhìn thân thể này chỉ được cấu thành từ 32 thân phần bất tịnh, dễ tan hoại, gồm: tóc răng da, tỷ, thận...Nó không phải là mình, nhưng chúng ta vẫn bám vào uế trược, đầy tanh hôi này để rồi hơn thua, tranh đấu, ngã mạn... Chúng ta phải tỉnh thức nhận diện bản chất thực sự của thân này rồi sẽ già nua, tan rã, vô thường, và sẽ chết, cả đời nhân ngã thị phi cuối cùng chỉ còn lại một nắm tro tàn. Hãy quán chiếu như vậy để mở rộng tâm mình, để không còn hơn thua, tranh đấu, tăng trưởng tâm từ bi, làm lợi ích cho cuộc đời này và không còn đau khổ vì nó .Chúng ta đừng lẫn trốn, sống trong sự lãng quên sự thật này. Sự thật vẫn là sự thật. Cho nên trong kinh Tứ Niệm Xứ, Đức Phật dạy nếu chúng ta thực hành Tứ Niệm Xứ, thực hành đề mục niệm thân: niệm hơi thở, oai nghi, hành động, niệm tứ đại, 32 thể trược và 9 giai đoạn tử thi sẽ dẫn đến giải thoát, an lạc và bất tử. Đây là trí tuệ xuyên thấu thân, tâm để đạt đến giải thoát, an tịnh kỳ diệu. Đây là chỗ mà Đức Thế Tôn truyền trao lại cho chúng sanh. Hôm nay tôi truyền trao lại cho quý vị mở kho tàn chánh pháp nhãn tạng. Hãy luôn luôn nhìn lại để đạp tan bản ngã si mê của mình, như vậy sen ngàn cánh sẽ nở dưới bước chân ta.”.
Sau Pháp thoại, Thượng tọa trả lời một số thắc mắc của quý phật tử xoay quanh vấn đề đoạn trừ tham sân si.
Hơn 90 phút thuyết giảng pháp thoại kết thúc trong niềm hoan hỉ của đại chúng.
Trung Nhã, Trung Lưu
Hình ảnh ghi nhận được trong khóa tu: