Tu viện Khánh An

Khóa tu “Sống Tỉnh Thức lần thứ 32” tại tu viện Khánh An

Sáng ngày 18/11/2018, hơn 300 Phật tử đã tựu về tu viện Khánh An dự khóa tu “Sống Tỉnh Thức lần thứ 32”. Sau khi thiền hành, ăn sáng ôn tụng Năm giới quý báu, pháp hội được cùng đón thượng tọa Thích Minh Thành-Trụ trì Linh Quy Pháp Ấn - Lâm Đồng đến với hội chúng pháp thoại “Nhận Diện Chính Mình”.
Danh mục: 
Sống Tỉnh Thức

“Chúng ta cần nhận diện cảm giác, nhìn thấu  bản chất thực sự của năm uẩn và xả ly chúng để chúng ta được an lạc và giải thoát đời đời”. Thượng tọa nói. 

 Thầy cho biết trong kinh Tăng Chi Bộ, bài kinh “Cội Rễ Sự Phiền Giận”, Đức Phật dạy toàn bộ đời sống của chúng sinh phụ thuộc nơi cảm giác. Thầy nhấn mạnh, mục đích của đạo Phật là nhiếp phục và đoạn tận tham, sân, si. Khi chúng ta nhiếp phục và đoạn tận tham, sân, si thì đời sống mới có an lạc và giải thoát. Khi tâm bị ái dục và phiền não chi phối sẽ dẫn đến rối loạn, bất an làm cho chính bản thân mình và người đều đau khổ.

DSC 2450

DSC 2432

Qua đó, Thượng tọa giảng rõ tham, sân, si biểu hiện ra ngay ở cảm thọ. Tham, sân, si khởi lên thúc đẩy từ nơi cảm giác. Khi tham dục sanh khởi thúc đẩy mình lưu luyến, bịnh rịnh, dẫn đến chấp thủ. Sân hận sẽ đốt cháy cuộc đời, si mê sẽ làm tự thân mờ mịt, không biết rõ đúng sai, thiện ác. Để điều phục, đoạn tận tham sân si, cần nhận rõ bản chất vô thường của cảm thọ, bản chất của năm uẩn. Phật dạy trong kinh tạng Nikaya, cơ thể con người cấu thành bởi năm uẩn gồm: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Năm uẩn giống như năm ngón của bàn tay. Hàng ngày chúng ta bị chi phối, ràng buộc bởi vòng xoáy của năm uẩn. Chúng ta bị vô minh che lấp nhận năm uẩn này là mình, tri kiến sai lầm này chính là nguồn cội của khổ đau. Bản thân năm uẩn là vô thường đừng dính mắc, cho nó là tôi và của tôi, cái vô thường luôn biến hoại mà cho nó là mình, đó là người không có trí tuệ.

DSC 2437

Với cách giảng sinh động, đi vào lòng người, Thầy dạy đại chúng phương pháp nhiếp phục tham sân si và tiêu trừ bản ngã. Thầy nói: “Chúng ta từ nhỏ đến già thường sống với cảm giác, bị cảm thọ chi phối và lôi cuốn dẫn đến chìm đắm trong khổ đau và tuyệt vọng. Chúng ta phải kiểm soát cảm giác đừng để nó nhấn chìm mình, đừng để nó gây ra khổ đau. Người có tu tập cảm giác bất an, khó chịu vừa khởi liền nhận diện được nó, không để nó gây tai họa lớn. Hãy nhìn thân thể này chỉ được cấu thành từ 32 thân phần bất tịnh, dễ tan hoại, gồm: tóc răng da, tỷ, thận...Nó không phải là mình, nhưng chúng ta vẫn bám vào uế trược, đầy tanh hôi này để rồi hơn thua, tranh đấu, ngã mạn... Chúng ta phải tỉnh thức nhận diện bản chất thực sự của thân này rồi sẽ già nua, tan rã, vô thường, và sẽ chết, cả đời nhân ngã thị phi cuối cùng chỉ còn lại một nắm tro tàn. Hãy quán chiếu như vậy để mở rộng tâm mình, để không còn hơn thua, tranh đấu, tăng trưởng tâm từ bi, làm lợi ích cho cuộc đời này và không còn đau khổ vì nó .Chúng ta đừng lẫn trốn, sống trong sự lãng quên sự thật này. Sự thật vẫn là sự thật. Cho nên trong kinh Tứ Niệm Xứ, Đức Phật dạy nếu chúng ta thực hành Tứ Niệm Xứ, thực hành đề mục niệm thân: niệm hơi thở, oai nghi, hành động, niệm tứ đại, 32 thể trược và 9 giai đoạn tử thi sẽ dẫn đến giải thoát, an lạc và bất tử. Đây là trí tuệ xuyên thấu thân, tâm để đạt đến giải thoát, an tịnh kỳ diệu. Đây là chỗ mà Đức Thế Tôn truyền trao lại cho chúng sanh. Hôm nay tôi truyền trao lại cho quý vị mở kho tàn chánh pháp nhãn tạng. Hãy luôn luôn nhìn lại để đạp tan bản ngã si mê của mình, như vậy sen ngàn cánh sẽ nở dưới bước chân ta.”.

DSC 2447

Sau Pháp thoại, Thượng tọa trả lời một số thắc mắc của quý phật tử xoay quanh vấn đề đoạn trừ tham sân si.

DSC 2435

DSC 2449

Hơn 90 phút thuyết giảng pháp thoại kết thúc trong niềm hoan hỉ của đại chúng. 

Trung Nhã, Trung Lưu 

Hình ảnh ghi nhận được trong khóa tu:

DSC 2323

DSC 2321

DSC 2329

DSC 2327

DSC 2342

DSC 2350

DSC 2352

DSC 2355

DSC 2357

DSC 2359

DSC 2361

DSC 2375

DSC 2367

DSC 2379

DSC 2368

DSC 2364

DSC 2391

DSC 2397

DSC 2401

DSC 2403

DSC 2399

IMG 6906

DSC 2420

DSC 2421

DSC 2424

DSC 2430

DSC 2433

DSC 2439