Tu viện Khánh An

Lợi Ích Của Tâm Từ

Tâm Từ là một trong bốn tâm thuộc Tứ vô lượng tâm ( Từ, Bi, Hỷ, Xả ), đó là lòng mong muốn muôn loài được an vui, được tốt đẹp và khỏe mạnh.
Danh mục: 
Thơ - Văn

Kinh Tăng Chi dạy có 11 lợi ích có thể trông đợi từ việc thực hành loại tâm này: "giấc ngủ an lạc, thức an lạc, không ác mộng, được mọi người nhân ái, các hàng phi nhân nhân ái, chư thiên bảo hộ; không bị hỏa hoạn, thuốc độc, binh khí xúc chạm; tâm dễ đắc định; sắc mặt trong sáng, lúc chết không rối loạn, có thể tái sinh vào cảnh giới của Phạm Thiên". Việc thực hành tâm Từ nên được thực hiện mỗi ngày nhưng thật không dễ dàng cho bất cứ ai còn là phàm phu. Nguyên nhân gây khó khăn cho việc thực hành tâm Từ là vì chúng ta rất dễ dàng nhầm lẫn nó với tâm luyến ái hoặc thương hại, nguyên nhân tiếp theo là khi tâm Sân khởi lên thì tâm Từ vắng mặt ngay lập tức. 

Sở dĩ, khi gặp ai đó ( thường là khác phái) có tính tình dễ thương , ta dễ có cảm tình quý mến người kia, nhưng dần dần nếu không khéo quan sát tâm mình thì luyến ái sẽ khởi sinh và đội lốt dưới dạng tâm Từ. Từ đó kéo theo một loạt các tâm tham ái khởi lên như muốn được gặp gỡ, muốn tặng quà, muốn được che chở, ... cho người ấy. Điều này rất nguy hiểm cho hàng cư sĩ tại gia ( đã có gia đình) và xuất sĩ. Nhưng không sao, chỉ cần nhận biết được là mình đang luyến ái đối tượng chứ không phải là tâm Từ rồi khởi tâm xấu hổ, sau đó đừng bám chấp vào đối tượng nữa (Thủ) vì sự bám chấp vào đối tượng không còn thì luyến ái sẽ diệt theo.
Một điều đáng lưu ý nữa là những ai thường khởi tâm sân giận rất có nhận được tâm Từ từ người khác. Làm ơn đừng nói rằng: " Tôi không cần tâm Từ của người khác rải đến cho tôi ". Điều này là sai lầm, bởi vì trong 4 đối tượng chính, đối tượng bị ghét bỏ là đối tượng rất khó cho hành giả thực hành rải tâm Từ. Do đó, khi bắt đầu thực hành rải tâm Từ, mình nên rải tâm Từ đến bản thân mình, đến đối tượng cùng phái mà mình quý mến, đến đối tượng mình không ưa cũng không ghét, cuối cùng là đến đối tượng mình rất giận rất ghét. Khi nhận được tâm Từ của người khác rải đến cho bạn, lòng bạn sẽ cảm thấy mát mẻ, sân giận giảm dần vì tâm Từ như những dòng nước mát dập tắt ngọn lửa giận hờn. Người luôn sân giận rất khó rải lòng Từ đến ai khác vì sân giận có mặt thì tâm Từ biến mất, bản thân sẽ sống trong đau khổ của sự khó chịu, bứt rứt và cũng chẳng nhận được tâm Từ từ người khác. Người ta không ưa bạn thì khó mà người ta nghĩ điều tốt đẹp đến cho bạn. Dẫu có nghĩ đến cũng chỉ là những suy nghĩ tiêu cực dành cho bạn mà thôi.
Mỗi khi lòng rối bời, bạn hãy về Tu Viện Khánh An, bước lên Pháp đường Chánh Niệm, lặng lẽ ngồi xuống và ngắm nhìn bức phuf điêu “Sơ Chuyển Pháp Luân”, lòng bạn sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều và có khi bạn sẽ khóc đấy. Ngoài hình ảnh 5 anh em Kiều Trần Như, còn có chú nai, rùa, thỏ, ốc sên,.. đang vây quanh Đức Phật. Đó là vì chúng cảm nhận được tâm từ của Đức Phật nên đã vây quanh và nghe pháp. Còn mình đi vô rừng thì chú nai, bác thỏ vừa thấy mình liền bỏ chạy từ xa do tâm Từ của mình còn bé nhỏ lắm.
Bạn hãy cố gắng thực hành tâm Từ vào lúc tối trước khi nhắm mắt ngủ. Theo cái nhìn của tôi, bạn hãy nghĩ đến hình ảnh tiều tụy của Đức Phật khi ngài hành đạo trong 6 năm khổ hạnh đến nỗi thân thể chỉ còn da dọc xương, để mình biết ơn Phật. Rồi sau đó, hãy nghĩ đến Bổn sư hoặc thầy bạn đang nương tựa để học Pháp, mong muốn Thầy luôn được khỏe manhj, biết ơn Thầy. Cuối cùng, bạn cũng nên khởi lòng xót thương đến loài ngạ quỷ đang chịu đau khổ trong cảnh giới của họ. Hãy rải lòng Từ bằng cả trái tim và điều kì diệu sẽ đến trong trái tim và khối óc của bạn.
Đừng vội vàng rải tâm Từ chung chung cho muôn loài vì tâm Từ của bạn còn nhỏ lắm, rải ra sẽ bị loãng và muôn loài khó cảm nhận được. Phải từ từ, tập thương mình, thương Phật, thương vị Bổn sư hướng dẫn mình, rồi mở rộng ra đến những người thân, bạn bè, những người không thân thiết,...
Cầu mong Hồng Ân Tam Bảo gia hộ cho mọi người được nhiều sức khỏe và luôn vững tin Tam Bảo.
Sài Gòn, 22/9/2018
Đôi Dép Cỏ